Sản phẩm xanh lên ngôi
Có thể nói, tiêu dùng xanh đang là xu hướng chủ đạo của tiêu dùng thế giới. Người tiêu dùng (NTD) hiện đại không chỉ muốn sử dụng sản phẩm chất lượng tốt mà còn muốn sản phẩm đó an toàn và thân thiện với môi trường, Vì vậy, ngày càng có nhiều NTD sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh. Thực tế cho thấy, sản phẩm xanh có thể mắc hơn một chút trước mắt nhưng lại rẻ hơn nếu sử dụng lâu dài và sức khỏe được bảo vệ. Ví dụ như khi mua một chiếc tivi có khả năng tiết kiệm điện chắc chắn sẽ mắc hơn tivi thường nhưng về lâu dài, số tiền điện phải đóng hàng tháng cũng sẽ được giảm đáng kể. Hoặc như thay vì chọn nước uống đóng chai bằng nhựa thì họ cũng dần ưu tiên cho loại đựng trong chai thủy tinh bởi vừa có thể tái sư dụng vỏ chai, vừa bảo vệ sức khỏe.
Trong những năm gần đây, người dân châu Âu có xu hướng tìm đến với những sản phẩm xanh, ít chất thải gây hại môi trường. Sản phẩm xanh là một sản phẩm tốt nhất, nhưng sử dụng nguyên, nhiên vật liệu sản xuất ít nhất. Ngoài ra, các công ty còn ứng dụng sản xuất sạch để tạo ra những sản phẩm xanh và mang lại những lại ích kinh tế rất lớn cho chính họ như tiết kiệm chi phí sản xuất (bao bì nilong, thùng carton, khay để tôm…); giảm chất thải ra môi trường; giảm được thuế tái chế đánh vào các vật liệu bao gói khi xuất khẩu sản phẩm sang nước khác. Đồng thời, nhờ giảm số lượng container vận chuyển mà các công ty còn gián tiếp góp phần làm giảm phát thải khí CFC gây hiệu ứng nhà kính.
Xu hướng “ người tiêu dùng xanh” (green consumer) đã hình thành nhận thức và quan niệm mới trong sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Khái niệm “người tiêu dùng xanh” được hiểu là NTD thân thiện với môi trường và thông qua xu hướng tiêu dùng, họ đang tạo ảnh hưởng tích cực làm thay đổi nhận thức về môi trường. Ở Việt Nam, các nhà sản xuất và nguời tiêu dùng cũng đang hướng đến các sản phẩm xanh.
Chiến dịch xanh do Báo Sài Gòn Gải phóng phối hợp với Sở Công Thương TPHCM, Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) thực hiện nhằm khuyến khích cộng đông mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp xanh, qua đó, thể hiện vai trò của mình trong công tác bảo vệ môi trường đang được triển khai rộng rãi trên khắch thành phố. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp NTD tiếp xúc được với các sản phẩm an toàn và chất lượng hơn từ phía các doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, với “Giải thưởng Doanh nghiẹp xanh” (do Bộ Tài nguyên-Môi trường, UBND TPHCM chủ trì, Báo SGGP phối hợp với Sở Tài nguyên –Môi trường TPHCM tổ chức) sẽ làm cho NTD an tâm khi sử dụng sản phẩm do DN làm ra. Nếu giữ ổn định và ngày càng làm tốt hơn để xứng đáng với giải thưởng đó thì uy tín của DN sẽ nâng cao.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (SaigonCo.op) cho biết: Saigon Co.op hiện là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hơn 1000 nhà cung cấp sản phẩm. Sở di Saigon Co.op tham gia chiến dịch kêu gọi NTD sử dụng sản phẩm xanh vì Saigon Co.op rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Đây cũng là xu thế trên thế giới và nước ta đang nhập cuộc. Đó là sản xuất, tiêu dùng nhưng phải bền vững, bảo vệ môi trường sống cho chính mình. Do đó, Saigon Co.op tham gia vào chiến dịch này và tiếp tục duy trì ở những năm tiếp theo. Mặt khác Saigon Co.op còn hỗ trợ các DN có chứng nhận “ Doanh nghiệp xanh” một số khu vực xanh để trưng bày sản phẩm xanh; hỗ trợ các hạnh mục trang trí, giúp NTD để nhận biết kệ hàng sản phẩm xanh khi đến mua hàng tại 46 Co.opMart trên cả nước.
Một trong những thuận lợi mà các DN triển khai sản xuất các sản phẩm xanh chính là được NTD cũng như các nhà nhập khẩu tin tưởng hơn. Khi DN cam kết sản xuất sản phẩm xanh cũng có nghĩa là tăng cơ hội cạnh tranh so với sản phẩm khác khi xuất khẩu, góp phần nâng cao vi thế của sản phẩm Việt Nam ra thế giới. Đối với các sản phẩm sử dụng trong nhà bếp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe NTD, nhà sản xuất phải tự áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất để cho ra đời những sản phẩm xanh. Và dĩ nhiên sản phẩm xanh không chỉ được NTD trong nước lựa chọn mà còn gây được nhiều thiện cảm đối với các nước nhập khẩu, đặt biệt là sự tin tưởng của các nhà bán lẻ tầm cỡ thế giới khi nhập hàng bán tại các kênh đại siêu thị.
Bên cạnh đó, để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường quốc tế, bắt buộc DN Việt Nam phải có các chứng nhận đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Thế nhưng, để có thể trụ vững và cạnh tranh được trên thị trường quốc tế thì ngoài ra việc sản phẩm phải đảm bảo chát lượng, giá thành thấp, việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường là một yếu tố rất quan trọng.
Minh Hải
(Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng, thứ năm 18.11.2010)